싼야민공- Phomthong's LiveTV 3G+ Online

phomthong on livestream.com. Broadcast Live Free

Virus Computer Killer Chat

Tuesday 2 February 2010

PHISHING, PHARMING & GOLD FARMING Attack

ภัยกับดักหลอกลวงผ่านทางอิเล็คโทรนิกส์เมล์ และ การโจมตีผู้เล่นเกมส์ออนไลน์
(PHISHING, PHARMING และ GOLD FARMING Attack)


ปัญหาการหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ตโดยวิธีการใหม่ของแฮกเกอร์ ที่เรียกว่า PHISHING (ออกเสียงว่า "FISHING" ) นั้นกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มแฮกเกอร์ที่มุ่งหวังผลประโยชน์ทางด้านการเงิน เช่น ขโมยเงินจากการใช้งานธนาคารผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ลักษณะการโจมตีแบบ PHISHING คือการแกล้งส่งอิเล็กโทรนิคส์เมล์มาหลอกผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง หรือการซื้อสินค้าจากอินเทอร์เน็ต เช่น Amazon, eBay และ PAYPAL ก็ล้วนเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ไม่หวังดีทั้งสิ้น โดยอิเล็กโทรนิกส์เมล์ที่ถูกส่งมายังผู้ใช้บริการดังกล่าวจะถูกตกแต่งมาให้ดูเหมือนมาจากธนาคารหรือ บริษัทที่เราติดต่ออยู่เป็นประจำ โดยถ้าไม่สังเกตก็จะไม่พบความแตกต่าง ดังนั้น ผู้ใช้ต้องคอยหมั่นสังเกต อิเล็กโทรนิคส์เมล์ในลักษณะดังกล่าว เพื่อที่จะไม่ต้องตกเป็นเหยื่อโดยการป้อนข้อมูลชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านให้กับแฮกเกอร์โดยที่นึกว่ากำลัง "Logon" เข้าใช้ระบบจริง ๆ อยู่ซึ่งความจริงแล้วเป็นเว็บไซต์ปลอมที่แฮกเกอร์ได้ทำเตรียมรอให้เราเข้าไป "Logon" เข้าสู่ระบบ เพื่อที่จะได้ขโมยข้อมูลของเราได้อย่างง่ายดาย ในปัจจุบัน ธนาคารบางแห่งในประเทศไทยได้ถูกเหล่า PHISHER โจมตีบ้างแล้ว ซึ่งธนาคารก็พยายามทำความเข้าใจและให้ความรู้ลูกค้าให้ตระหนักถึงภัย PHISHING มากขึ้น

การโจมตีแบบ PHARMING นั้นเป็นการโจมตีที่ DNS Server หรือ การเข้ามาแก้ไขไฟล์ HOSTS ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้เพื่อต้องการ "Re-Direct" เว็บไซต์ที่เราเข้าชมตามปกติให้ชี้ไปยังเว็บไซต์ที่แฮกเกอร์ได้เตรียมไว้ก่อนล่วงหน้าโดยต่างกับ PHISHING ตรงที่เมื่อผู้ใช้พิมพ์ URL ลงในช่อง Address ใน Internet Browser ก็จะถูก "Re-direct" ไปยังเว็บไซต์ปลอมทันทีโดยไม่รู้ตัว ซึ่งสังเกตได้ยากกว่าการโจมตีแบบ PHISHING ดังนั้นเราจึงควรต้องหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของไฟล์ HOSTS อยู่เป็นระยะ ๆ และควร "Harden" หรือปิดช่องโหว่ DNS Server ให้ปลอดภัยจากการโจมตีแบบ Remote Exploit

ในขณะนี้แฮกเกอร์นิยมโจมตี Domain Name ด้วยวิธีที่เรียกว่า Domain Name Hijacking คือ การขโมยโดเมนเนมแล้วย้ายโดเมนไปไว้ที่อื่นเพื่อเตรียมขายทอดตลาด หรือ เรียกเงินค่าโดเมนกับเจ้าของโดเมนในกรณีที่เจ้าของโดเมนอยากได้คืนซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายกับเจ้าของโดเมนในการทำธุรกิจ เนื่องจากลูกค้าไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ หรือส่งอิเล็กโทรนิคส์เมล์มายังเจ้าของโดเมนที่ถูกขโมยได้ จนกว่าเจ้าของโดเมนจะจ่ายเงินให้แก่กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าว ดังนั้น การรักษาความปลอดภัย DNS Server หรือ การป้องกันโดเมนขององค์กรจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับการโจมตีแบบ GOLD FARMING คือ การโจมตีผู้เล่นเกมส์ออนไลน์โดยการเจาะระบบเข้าไปขโมยของในเกมส์ซึ่ง ทรัพย์สินที่อยู่ในเกมส์สามารถนำมาขายในตลาดมืดให้แก่ผู้เล่นเกมส์ที่มีความต้องการซื้อทรัพย์สินเหล่านั้น การโจมตีในลักษณะนี้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับกลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า "Gold Farmer"

Refer to http://www.acisonline.net/article_prinya_eweek_010150.htm

No comments:

Post a Comment

Malware Fix New Update

Latest Virus Descriptions

Latest Virus News

BitDefender - Latest Threats

Sophos latest virus and spyware detection

ESET Threat Center

Trend Micro - Malware Top10

Avira - Latest Threats Descriptions

CA Security Advisor Virus Alerts

AVG | Virus Database Updates

AVG | Virus Database Updates

Free Download Antivirus & Safety Software

US-CERT Current Activity

Clam AntiVirus

NORMAN:Virus warnings

ข่าวไอทีและโปรแกรมสแกนไวรัส

Top Ten Security Privacy Reviews