싼야민공- Phomthong's LiveTV 3G+ Online

phomthong on livestream.com. Broadcast Live Free

Virus Computer Killer Chat

Tuesday 2 February 2010

ภัย Peer-To-Peer(P2P)(P2P Threat)

ภัย Peer-To-Peer(P2P)(P2P Threat)

ความนิยมของการใช้งานโปรแกรมประเภท P2P เช่น โปรแกรม Bittorrent, Emule, Kazaa, Edonkey หรือ Limewire นั้น กำลังเป็นอย่างที่นิยมมากในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เป็นวัยรุ่นและวัยกลางคน เนื่องจากสามารถดาวน์โหลด โปรแกรมซอฟท์แวร์ต่าง ๆ รวมทั้งเพลง หนังสือในรูป อิเล็กโทรนิคส์ฟอร์เมต เช่น .CHM หรือ .PDF และ ภาพยนตร์ ในรูปแบบ MPEG, QuickTime หรือ DIVX โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพียงแค่เสียค่าบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรายเดือนก็สามารถดาวน์โหลดได้ตามสบายโดยไม่มีการกำจัดปริมาณข้อมูลที่ต้องการดาวน์โหลด ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตในลักษณะนี้ ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วประเทศไทย ทั้งผู้ใช้ตามบ้านและ ผู้ใช้ในองค์กรหลายองค์กรที่ต่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเข้ากับเครือข่ายขององค์กร

ดูในภาพรวมเหมือนว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรที่จะกระทบกับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือระบบเครือข่ายขององค์กร แต่เมื่อวิเคราะห์เจาะลึกแล้วพบว่าโปรแกรม P2P ให้ผลลบมากกว่าผลดี และอาจทำให้ระบบล่มได้ เนื่องจาก โปรแกรม P2P เป็นโปรแกรมประเภทเห็นแก่ตัว กล่าวคือ โปรแกรม P2P จะใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยกิน "Bandwidth" ขององค์กรในลักษณะที่เรียกว่าทำให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ใช้งานอินเทอร์เน็ตช้าลงโดยปริยายถ้าหากมีคนกำลังโหลดข้อมูลผ่านโปรแกรม P2P อยู่ในเครือข่ายภานใน และข้อมูลส่วนใหญ่โหลดมานั้น เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ทั้งสิ้น ตลอดจน บางครั้งก็นำพา MalWare และ Virus ต่าง ๆ เข้ามาในระบบ โดยที่ผู้ใช้รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นโปรแกรมที่ตนต้องการ กลับถูกหลอกให้ดาวน์โหลดโดยไม่รู้ตัว พอมาเปิดโปรแกรมหลังดาวน์โหลดก็พบว่าติดไวรัสไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น หากเป็นผู้ใช้ตามบ้าน หากต้องการใช้งานโปรแกรม P2P ต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ และหากเป็นผู้ใช้ในองค์กร ควรมีกฎระเบียบ หรือ "Security Policy" ในการควบคุมการใช้งานโปรแกรมดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

ในองค์กรใหญ่ ๆ นิยมแก้ปัญหาโดยการใช้อุปกรณ์ประเภท "Bandwidth Management" บวกกับความสามารถด้าน "Security Defence" เช่น การ Block โปรแกรม P2P ที่นิยมใช้กันเป็นประจำเช่น Bittorrent หรืออนุญาตให้ใช้โปรแกรม P2P บางโปรแกรม เช่น โปรแกรม SKYPE ในการโทรศัพท์ทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ต แต่จะควบคุมปริมาณข้อมูลไม่ให้ใช้ Bandwidth ของเครือข่ายที่เชื่อมไปยัง ISP จนหมด โดยมีการจัดสรร Quota ให้ผู้ใช้ในแต่ละกลุ่มให้มี "Priority" ที่แตกต่างกันก็จะช่วยแก้ปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ค่อนข้างช้าอย่างได้ผล

Refer to http://www.acisonline.net/article_prinya_eweek_010650.htm

No comments:

Post a Comment

Malware Fix New Update

Latest Virus Descriptions

Latest Virus News

BitDefender - Latest Threats

Sophos latest virus and spyware detection

ESET Threat Center

Trend Micro - Malware Top10

Avira - Latest Threats Descriptions

CA Security Advisor Virus Alerts

AVG | Virus Database Updates

AVG | Virus Database Updates

Free Download Antivirus & Safety Software

US-CERT Current Activity

Clam AntiVirus

NORMAN:Virus warnings

ข่าวไอทีและโปรแกรมสแกนไวรัส

Top Ten Security Privacy Reviews